Hoạt động của cô
|
H.Đ của trẻ
|
Hoạt động 1: Giới thiệu truyện:
|
|
- Cô cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt”
|
- Trẻ chơi trò chơi cùng cô
|
+ Các con vừa chơi trò chơi nói về gì?
|
- Trẻ trả lời
|
+ Thế chúng mình biết được sự phát triển của cây như thể nào chưa?. Muốn biết chúng mình cùng nhìn lên màn hình cùng xem về sự phát triển của cây nhé!
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
(Cô cho trẻ xem đoạn video về sự phát triển của cây)
|
|
+ Vừa rồi, các con vừa xem đoạn video các con thấy gì trong đoạn phim
|
- Trẻ trả lời
|
+ Các con ạ, cô có biết một câu chuyện nói về sự phát triển của những hạt đỗ này đấy. Đó là câu chuyện “Hạt đỗ sót”. Bây giờ cô mời các con cùng nghe cô kể câu chuyện này nhé!
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
* Cô kể mẫu:
|
|
- Cô kể diễn cảm lần 1: không tranh kết hợp cử chỉ điệu bộ
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Do ai sáng tác? (Nguyễn Thị Thư)
|
- Trẻ trả lời
|
- Cô kể diễn cảm lần 2: Kết hợp các Slide
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
Hoạt động 2: Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung câu truyện:
|
|
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
|
|
- Cô trích dẫn: “Mùa thu đến, bà đem các hạt đỗ đen gieo trên luống đất sau nhà” thì điều gì xảy ra?
|
|
+ Tại sao hạt đỗ đó là hạt đỗ sót?
|
- Trẻ trả lời
|
+ Khi sót lại hạt đỗ đã làm gì, hạt đỗ cảm thấy thế nào?
|
|
- Cô trích dẫn: “Đỗ sót kêu lên.... rất buồn”
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
+ Ai đã vào đưa hạt đỗ sót ra ngoài?
|
- Trẻ trả lời
|
+ Nhưng khi đưa hạt đỗ sót ra vườn điều gì đã xảy ra với đàn kiến?
|
|
- Cô trích dẫn: “Các chú kiến xúm vào khiêng đỗ sót lên lưng…..... chúng tôi lại đưa cô ra ngoài với các bạn của cô”
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
+ Đỗ sót chia tay các chú kiến, trời mưa mỗi lúc một to, những lớp đất theo mưa phủ lên hạt đỗ. Thế mấy ngày sau hạt đỗ cảm thấy như thế nào? hạt đỗ có những thay đổi gì?
|
- Trẻ trả lời
|
- Cô trích dẫn: “Đúng rồi, đỗ sót thấy trong mình xôn xao .. .đầu đội chiếc mũ đến là xinh xắn”
|
|
+ Thế ai đã giúp hạt đỗ ra vườn với các bạn?
|
|
+ Khi ra vườn tắm nắng, uống nước, hít thở không khí cây đỗ đã thay đổi như thế nào?
|
|
- Cô trích dẫn: “Mấy ngày sau một cô bé đi qua....những nụ hoa nhỏ xinh xắn”
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
+ Vậy qua câu chuyện vừa rồi các con có biết hạt đỗ muốn nảy mầm phải nhờ điều kiện thiên nhiên nào không?
|
|
+ Giáo dục: Các con ạ! Không chỉ có hạt đỗ đâu mà tất cả vạn vật thiên nhiên như: Cỏ, cây, hoa lá, con vật đều cần đến ánh sáng, nước, không khí..để phát triển tồn tại đấy các con ạ. Vì vậy khi ở trường, ở nhà chúng mình có trồng cây, gieo hạt các con phải như thế nào?
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
|
- Đúng rồi, hàng ngày các con phải chịu khó tưới nước cho cây, bắt sâu, không dẫm lên cây...
|
|
Hoạt động 3: Củng cố: Cô cho trẻ xem kịch rối “Chú đỗ sót”
|
|
- Các con ạ, câu chuyện này cô còn chuyển thể thành vở kịch rối rồi đấy. Bây giờ các con chú ý xem nhé!
|
- Trẻ chú ý xem phim
|
- Kết thúc: Cô cho trẻ chia thành 2 nhóm mang hộp, cốc, hạt các loại và đi reo hạt, cô ghi tên trẻ lên cốc và cùng trẻ xếp vào góc thiên nhiên
|
|