Thơ: “Mèo đi câu cá”
|
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ cảm nhận được âm điệu nhịp nhàng, tình cảm của bài thơ.
- Trẻ đọc thuộc bài thơ, đọc thơ diễn cảm.
2. Kỹ năng:
- Rèn ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài thơ, đọc thơ to, rõ lời, đúng.
- Rèn khả năng ghi nhớ, chú ý cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia học.
|
1. Đồ dùng của cô:
- Máy vi tính có các trang slide nội dung bài thơ.
- Nhạc bài hát Nhạc bài hát “Thương con mèo”.
- Nhạc không lời để trẻ đọc thơ.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Ghế đủ số lượng trẻ ngồi.
- Các nhân vật rối dẹt, khung rối.
- Tranh thơ
- Các bức tranh để trẻ sắp xếp đúng trình tự bài thơ.
|
1. Ổn định tổ chức:
Cô cho trẻ hát bài “Thương con mèo”
- Trò truyện hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài hát nói về con gì?
+ Ai biết gì về con mèo?
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Giới thiệu tên bài thơ: Mèo đi câu cá
- Cô đọc 1 đoạn thơ và hỏi trẻ
Đoạn thơ cô vừa đọc có trong bài thơ nào mà cô đã dạy các con?
Cô mời các con cùng nghe lại bài thơ “Mèo đi câu cá” của tác giả Thái Hoàng Linh.
Hoạt động 1: Cô đọc diễn cảm:
* Cô đọc diễn cảm 1 lần: Kết hợp các slide trên máy tính
- Cô đọc xong hỏi trẻ:
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác? (Hỏi 1 - 2 trẻ)
Hoạt động 2: Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu tác phẩm:
+ Trong bài thơ hai anh em mèo đi đâu?
+ Ai có thể đọc những câu thơ nói về điều này?
"Anh em mèo trắng….
……Anh ra sông cái"
+ Điều gì sảy ra với mèo anh ngồi ở bờ sông?
- Câu thơ nào thể hiện điều này?
“Hiu hiu gió thổi….
…. Đã có em rồi”
+ Khi mèo em ra sống cái mèo em đã làm gì?
+ Câu thơ nào nói về điều này?
"Mèo em đang ngồi
…… Nhập bọn vui chơi"
+ Cuối cùng hai anh em có câu được cá không? Vì sao?
+ Ai có thể đọc những câu thơ nói về điều này?.
"Lúc ông mặt trời
…. Cùng khóc meo meo”
+ Bài thơ muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì?
các con ph
ả
i bi
ế
t siêng
năng không đư
ợ
c
ỷ
l
ạ
i vào ngư
ờ
i khác
Giáo dục:Trẻ biết siên năng không ỷ vào người khác..
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ:
- Bây giờ cô mời cả lớp cùng đọc bài thơ cùng cô nhé!
- Cô cho cả lớp đọc 1- 2 lần (Cô chú ý sửa sai và rèn trẻ đọc thơ diễn cảm)
- Cô mời từng tổ lên đọc. (Cô chú ý sửa sai và rèn trẻ đọc thơ diễn cảm)
- Cô mời nhóm lên đọc. ( 1 - 2 nhóm) (Cô chú ý sửa sai và rèn trẻ đọc thơ diễn cảm)
- Cô mời cá nhân. (Cô chú ý sửa sai và rèn trẻ đọc thơ diễn cảm
Hoạt động 4: Củng cố:.
- Cô đã chuẩn bị một số nhóm:
+ Nhóm diễn rối dẹt.
+ Nhóm đọc thơ bằng tranh thơ.
+ Nhóm sắp sếp các bức tranh theo đúng trình tự bài thơ.
- Trẻ về nhóm chơi cô bao quát giúp đỡ trẻ.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét giờ học, khen ngợi trẻ và chuyển hoạt động.
|